วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

2.3 ตัวแปร

ตัวแปร


ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไว้ใช้ภายหลังในโปรแกรม ในภาษา C# นั้นมีตัวแปรประเภทต่างๆ ที่มีชนิดข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น boolean integer floating point string และพอยน์เตอร์ โดยการประกาศตัวแปรนั้นมีรูปแบบดังนี้
type identifier;
โดยที่ type เป็นชนิดของข้อมูลพื้นฐานที่มีในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตามมันยังสามารถเป็นชนิดข้อมูลแบบอื่นๆ ได้ เช่น ออบเจ็ค ซึ่งเราจะกล่าวภายหลังในบทเรียนนี้ ส่วน identifier เป็นชื่อของตัวแปรที่เราต้องการสร้างขึ้น 
ตัวอย่างในการประกาศตัวแปรในภาษา C#

char a;
int b;
float c = 5.6f;

ในการตั้งชื่อตัวแปรนั้น ชื่อของตัวแปรไม่สามารถตรงกับคำสงวนที่มีในภาษา C# ได้ และจะเป็นแบบ case-sensitive นั่นหมายความว่า ตัวแปร name และ NAME เป็นตัวแปรคนละตัวแปร ในการตั้งชื่อตัวแปรในภาษา C# จะมีกฏดังนี้
  • ชื่อของตัวแปรสามารถประกอบไปด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และเครื่องหมาย _ เท่านั้น และไม่สามารถขึ้นต้นด้วยตัวเลขได้
  • ชื่อของตัวแปรต้องไม่ตรงกับคำสงานในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้เครื่องหมาย @ นำหน้าชื่อตัวแปรได้หากคุณต้องการใช้คำสงวน แต่นั่นไม่ใช่วิธีการปฏิบัติที่ดี
ในกฏการตั้งชื่อของตัวแปร   สามารถใช้กับการตั้งชื่อ เมธอด คลาส Interfaces หรือสิ่งต่างๆ ที่ผู้ใช้เป็นคนกำหนดขึ้นมา 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น